Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
cha-quynh.overblog.com

Cha Quynh

Cha Quynh, Cha Già Quynh

Từ rất lâu rồi, cái tên Cha Quynh hay Cha Già Quynh trở thành cái tên quen thuộc cho không chỉ người công giáo tại Xuân Hòa, Tiên Đôi, Đông Xuyên nói riêng, giáo dân khu vực huyện Tiên Lãng và giáo phận Hải Phòng nói chung, cho số đông các Giám Mục và các Linh Mục Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại, nhưng còn cho tất cả những người không công giáo thuộc địa bàn giáo phận Hải Phòng và các vùng lân cận, cả trong nhà đạo lẫn ngoài xã hội, và cho không ít người Việt đang sống ở nước ngoài.

Cái tên ấy đã như đi vào trí nhớ và tiềm thức không chỉ của tất cả những người đã gặp và sống chung với ngài trong địa hạt của giáo phận Hải Phòng, nhưng còn nơi biết bao người đã nghe, biết về ngài qua các sự kiện, giai thoại, trong công cuộc bảo vệ đức tin như một người mục tử nhân lành, một chiến sĩ đức tin, một tâm hồn giầu lòng yêu đất nước và dân tộc, đã biết đấu tranh trong tư cách người linh mục hầu cho dân tộc Việt Nam được hòa bình thịnh vượng.

Tất cả những điều ấy đã được lưu truyền khá rộng rãi trong quảng đại quần chúng. Tuy nhiên, ngài đã gặp không ít hiểu lầm về đến từ mọi phía vì những bước đi táo bạo trong việc bảo vệ đức tin và hòa bình dân tộc. Năm 1988, sau khi được giải quản, ngài đã có chuyến xuất ngoại, trong lần ấy, ngài đã được hân hạnh triều yết Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II. Đức Gio-an Phao-lô II đã nói với ngài như sau : "Cha biết con chịu đau khổ nhiều vì Chúa Ki-tô, là một điều tốt thôi con à!".

Vì công lao lớn lao của ngài với giáo phận Hải Phòng là một Chiến Sĩ Đức Tin, một cây đại thụ của Giáo hội miền Bắc như các Đức Giám Mục đã nói trong Thánh Lễ an táng của ngài, một linh mục đã dám mở ra một lối sống đạo, trước và sau, theo tinh thần của Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 1980 để xây dựng Hội Thánh Việt Nam với một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc. Đức Cha Giu-se Vũ Văn Thiên, Giám Mục giáo phận Hải Phòng đã xin Đức Thánh Cha Biển Đức XVI phong cho ngài tước Đức Ông, như một sự biết ơn của giáo phận nói riêng và của Giáo hội nói chung.

Trong sự khiêm nhường của thiên chức linh mục, của một con người luôn làm tất cả cho Giáo hội và dân tộc vì "tình yêu Đức Ki-tô thúc bách tôi", noi gương thánh Lau-ren-xô quan thầy chọn người nghèo làm sản nghiệp riêng cho mình cũng như cho Giáo Hội, mặc dù không muốn nhận tước Đức Ông, Cha Quynh đã vâng lời Đức Giám Mục đón tước hiệu ấy để làm vinh danh Chúa và Giáo hội.

Vâng, Cha đã cố gắng làm vinh danh Chúa bằng chính cuộc sống chứng nhân của mình. "Xin Chúa cho con sống đến lúc chết, đừng để con chết trong khi sống". Nghĩa là ngày nào Chúa còn để cho con sống, thì xin cho con làm việc Chúa. Chính vì thế, ngay cả sau khi đã lâm trọng bệnh, liệt toàn thân, mọi chuyện sinh tồn phải phụ thuộc vào những người xung quanh, cha đã không nghỉ ngơi, vẫn luôn làm việc. Cha vẫn đi cố gắng đi giảng trong các xứ đạo; vẫn về chủng viện Hà Nội chia sẻ theo lời mời của Đức Cha Giám đốc; vẫn cố gắng tham gia các cuộc "tĩnh tâm - đào tạo" hàng tháng của linh mục đoàn của giáo phận; vẫn cố gắng đi thăm các anh em linh mục khác khi có thể được; vẫn "kê đơn bốc thuốc" cho những người đến xin; vẫn thăm viếng các gia đình bà con giáo dân gặp khốn khó; vẫn cầu thay nguyện giúp cho những người cậy trông nơi Cha; vẫn viết những đề tài giáo lý, thần học, viết bằng cách nói rồi nhờ người đánh máy vân vân và vân vân. Đặc biệt, Cha vẫn luôn nghĩ và cầu nguyện cho những người con ngài đã cưu mang trên con theo đuổi ơn gọi làm linh mục hay tu sĩ. Cha đã nói với một linh mục mà ngài đặt rất nhiều hy vọng sẽ là người cố gắng đi theo đường hướng Cha đã khởi sự: Tôi chờ ông làm linh mục rồi tôi chết.

Làm việc Chúa đến hơi thở cuối cùng. Cha chỉ thật sự không còn làm việc trong vòng hơn ba tuần trước khi về với Chúa. Lời cầu nguyện của Cha đã được Chúa chấp nhận.

"Tôi chờ ông làm linh mục rồi tôi chết". Lời cầu nguyện và lời nói tiên tri này của Cha cũng được Chúa thương nhận lời. Vị linh mục ấy đã được về bên Cha trong những ngày giờ cuối cùng của Cha, bên Cha trong lúc lâm chung, vuốt mắt và tiễn đưa Cha trong niềm tiếc thương.

Cha đã ra đi về với Chúa để lại một tâm nguyện còn chưa được thực hiện. Tâm nguyện mà Cha đã nói với rất nhiều bà con giáo dân khi Cha muốn có một người con sẽ tiếp tục đường hướng Cha đã khởi sự và xây dựng. Cha đã đặt kỳ vọng vào một người con mà Cha đã sinh ra trong máu và nước mắt và Cha đã hứa sẽ cố gắng đưa vị linh mục trẻ ấy về bên Cha để tiếp tục đường hướng Cha đã khởi sự... Nhưng tâm nguyện này chưa được thực hiện thì Cha đã ra đi.

Cha ạ, khi con viết bài này thì con biết rằng vị linh mục ấy vẫn giữ lời nói của người Cha đáng kính của mình trong lòng, cầu nguyện, xin ơn can đảm và hy vọng có ngày sẽ làm cho nó trở thành hiện thực. Con cũng cầu nguyện cho tâm nguyện của Cha nữa. Xin từ trời cao Cha cầu nguyện cho chúng con Cha nhé.

Người con hoang

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article